Chủ động và thích ứng linh hoạt để lan tỏa hình ảnh bóng đá Việt Nam

Năm 2021 bóng đá Việt Nam tiếp tục đối mặt với các khó khăn do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19, tuy nhiên, công tác truyền thông đã có sự chủ động điều chỉnh về phương thức tương tác từ trực tiếp sang trực tuyến cũng như hỗ trợ tối đa cho các cơ quan báo chí truyền thông, giúp duy trì tương tác giữa các đơn vị, tạo sự hỗ trợ tích cực về thông tin các hoạt động bóng đá trong nước, góp phần lan tỏa hình ảnh bóng đá nước nhà đến với người hâm mộ.

09/01/2022 15:01:36

Phó chủ tịch Cao Văn Chóng phát biểu tại Đại hội thường niên LĐBĐVN năm 2021.

Phó Chủ tịch LĐBĐVN Cao Văn Chóng cho biết, những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của bóng đá Việt Nam và công tác truyền thông của LĐBĐVN cũng không tránh khỏi những khó khăn bất khả kháng, đặc biệt là trong kế hoạch tổ chức các hoạt động của báo chí tại các sự kiện bóng đá. Tuy vậy, điểm thuận lợi là trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng LĐBĐVN vẫn nỗ lực duy trì và tổ chức các hoạt động bóng đá trong hệ thống chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp, tổ chức tập huấn thi đấu và vận động các nguồn lực để đảm bảo các đội tuyển  có sự chuẩn bị tốt nhất trước tham dự các giải quốc tế. Nhờ đó, bóng đá Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam đã giành quyền vào vòng loại cuối khu vực châu Á giải Vô địch bóng đá thế giới – FIFA World Cup Qatar 2022, Đội tuyển U23 lần thứ tư liên tiếp giành quyền tham dự VCK giải U23 châu Á. Đội tuyển nữ góp mặt tại VCK Asian Cup nữ 2022, còn Đội tuyển futsal cũng xuất sắc có lần thứ hai trong lịch sử góp mặt tại VCK FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021 và lọt vào đến vòng 1/8. Đó đều là những sự kiện gây tiếng vang lớn và thu hút sự quan tâm, theo dõi của truyền thông báo chí cũng như đông đảo người hâm mộ trong và ngoài nước, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động truyền thông của LĐBĐVN.

Các kênh thông tin chính thức của LĐBĐVN gồm: Tạp chí Bóng đá, Website LĐBĐVN, kênh Youtube VFF Channel, Fanpage LĐBĐVN và kênh thông tin thử nghiệm trên mạng xã hội Lotus của LĐBĐVN tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc quảng bá các hoạt động bóng đá trong nước, đẩy mạnh việc truyền hình trực tiếp các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp cũng như các buổi tập của các đội tuyển quốc gia trên các nền tảng truyền thông mà LĐBĐVN đang sở hữu như youtube, facebook…, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền các hoạt động bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển quốc gia nói riêng. Trong hoàn cảnh di chuyển quốc tế rất khó khăn, cùng các quy định nghiêm về công tác y tế nhưng khi các đội tuyển thi đấu quốc tế đều có một lực lượng phóng viên sát cánh để tuyên truyền, quảng bá, đưa thông tin đến với bà con kiều bào cũng như đón nhận sự cổ vũ trực tiếp tại sân.

Dù còn những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng các trận đấu sân nhà của ĐTVN tại vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á đã tổ chức họp báo trực tuyến thành công, qua đó hỗ trợ thêm kinh nghiệm cho các phóng viên khi tham dự các cuộc họp báo quốc tế trực tuyến. Không chỉ vậy, các đối tác truyền thông đã sẵn sàng chia sẻ hình ảnh các sự kiện mà đơn vị đó độc quyền sở hữu tại Việt Nam, qua đó, kênh thông tin youtube của LĐBĐVN vẫn cập nhật đủ các bản tin liên quan đến trận đấu của ĐTVN.

Bên cạnh đó, truyền thông LĐBĐVN đã duy trì và phát triển sự kết nối, hợp tác rất tốt với truyền thông của FIFA, AFC, AFF. Trên các kênh thông tin của các tổ chức bóng đá quốc tế đã đăng tải những bài viết về bóng đá Việt Nam cũng như những gương mặt tiêu biểu của bóng đá Việt Nam.

Phó Chủ tịch Cao Văn Chóng khẳng định, với sự bám sát và chỉ đạo kịp thời của BCH, tinh thần trách nhiệm cao của Ban Truyền thông và Đối ngoại, công tác truyền thông tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò, nhiệm vụ trong việc tăng cường quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam nói chung, các đội tuyển quốc gia nói riêng không chỉ ở phạm vi trong nước mà đến với bạn bè quốc tế. Trong năm 2022, công tác truyền thông sẽ tiếp tục được chú trọng để triển khai hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, tiếp tục phối hợp và phát triển hợp tác với các công ty truyền thông chuyên nghiệp, các đối tác báo chí để đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông và gia tăng các giá trị về truyền thông cho các hoạt động bóng đá. Cùng với đó, các trận đấu bóng đá, sự kiện bóng đá quốc gia được phát sóng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông của LĐBĐVN phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, thể hiện rõ thương hiệu, hình ảnh của LĐBĐVN. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường trực tiếp các sự kiện bóng đá trong nước, trong đó vòng chung kết các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp do LĐBĐVN quản lý phải được truyền hình trực tiếp ít nhất 50% số trận trên truyền hình và các nền tảng mạng xã hội, một số trận vòng loại cũng tính toán để truyền hình trực tiếp.