Chủ tịch VFF: “Báo chí là bạn đồng hành tin cậy của bóng đá Việt Nam”
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn giải thích nguyên nhân AFC xếp truyền thông vào vị trí “tiền đạo”. Ngoài ra, ông đánh giá cao vai trò của Báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung, báo Dân trí nói riêng.
Ngoài vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Trần Quốc Tuấn hiện còn là Ủy viên thường trực Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đồng thời giữ vai trò Trưởng Ban thi đấu của tổ chức này.
Nhân kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và 20 năm thành lập báo điện tử Dân trí 15/7, người đứng đầu VFF dành những lời tâm huyết cho giới truyền thông trong nước nói chung, với báo Dân trí nói riêng. Một buổi chiều tháng 6, ông Trần Quốc Tuấn dành buổi trò chuyện với phóng viên Dân trí.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Trần Quốc Tuấn (Ảnh: VFF).
Truyền thông, báo chí là “tiền đạo” trong sơ đồ phát triển bóng đá
Trên cương vị người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông đánh giá vai trò của truyền thông trong sự phát triển của bóng đá trong nước như thế nào?
– Trong nhiều lĩnh vực nói chung, bóng đá nói riêng, truyền thông luôn giữ vai trò rất quan trọng. Đó là lý do AFC xếp truyền thông vào vị trí tiền đạo cùng với cổ động viên (CĐV).
Ở góc độ bóng đá Việt Nam, VFF luôn nhận được sự đồng hành tích cực của truyền thông, đây không chỉ đơn thuần là cầu nối giữa bóng đá Việt Nam với người hâm mộ, mà còn đóng vai trò lan tỏa nguồn cảm hứng tới cộng đồng.
Truyền thông xây dựng hình ảnh đẹp, tạo dựng niềm tin và khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Những thông tin chính xác, kịp thời và tích cực từ báo chí góp phần lan tỏa sức mạnh tinh thần, củng cố niềm tin và sự đồng hành của cộng đồng đối với bóng đá nước nhà.
Mọi chuyển động của bóng đá Việt Nam đều có sự đồng hành của giới truyền thông (Ảnh: Khoa Nguyễn).
Có nghĩa là sự phát triển của bóng đá toàn cầu nói chung, bóng đá Việt Nam nói riêng không thể tách rời với hoạt động truyền thông?
– Truyền thông đóng góp ý kiến đa chiều, giúp bóng đá Việt Nam không ngừng hoàn thiện, tiến tới chuyên nghiệp hóa, tiến tới việc hội nhập quốc tế một cách mạnh mẽ và bền vững.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, truyền thông còn góp phần quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam ra quốc tế, nâng cao vị thế quốc gia thông qua các giải đấu thể thao toàn cầu.
Đó chính là động lực để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, các đội tuyển, các cầu thủ, HLV và tất cả các thành viên trong ngôi nhà bóng đá Việt Nam tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vì mục tiêu phát triển chung.
Truyền thông là “chân sút chủ lực” trong đội hình phát triển bóng đá
Ông có đề cập đến việc FIFA, AFC xếp truyền thông vào vị trí tiền đạo trong sơ đồ phát triển bóng đá nói chung, vậy vị trí tiền đạo trong sơ đồ này của FIFA, AFC có ý nghĩa gì, thưa ông?
– Việc FIFA, AFC ví truyền thông, báo chí như “tiền đạo” đã phản ánh vai trò quan trọng và tác động to lớn của báo chí đối với sự phát triển của bóng đá nói chung, trong đó có bóng đá Việt Nam. Đây là một hình ảnh đầy tính biểu tượng và rất sâu sắc.
Chúng ta biết rằng, tiền đạo là vị trí ghi bàn, mang lại chiến thắng, là nguồn cảm hứng trên sân cỏ. Khi FIFA, AFC đặt truyền thông vào vai trò “tiền đạo”, điều đó thể hiện vai trò tiên phong, dẫn dắt của truyền thông trong việc truyền tải thông điệp, xây dựng hình ảnh, tạo động lực và kết nối bóng đá với cộng đồng.
Ở nhiệm kỳ do ông Trần Quốc Tuấn làm Chủ tịch, bóng đá Việt Nam đạt nhiều thành tựu, trong đó có ngôi vô địch AFF Cup 2024 (Ảnh: Hướng Dương).
Truyền thông không chỉ phản ánh các sự kiện, mà còn là lực lượng kiến tạo giá trị, đồng hành cùng bóng đá trên mọi chặng đường.
Thông qua các nội dung sáng tạo, thông tin tích cực, truyền thông sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền bóng đá, cả về chuyên môn lẫn giá trị văn hóa, xã hội. Có thể khẳng định rằng, trong môi trường thể thao hiện đại, truyền thông là “chân sút chủ lực” trong đội hình phát triển bóng đá.
Vậy thì truyền thông trong nước đã hỗ trợ VFF và các đội tuyển Việt Nam ra sao? Ví dụ như việc hỗ trợ thông tin về đối thủ, về các địa điểm thi đấu mà các đội tuyển Việt Nam đặt chân đến trước các giải quốc tế?
– Như tôi đã nói, trong quá trình phát triển của bóng đá Việt Nam không thể thiếu truyền thông. Trên thực tế, các sự kiện bóng đá từ quốc nội đến quốc tế đều mang đậm dấu ấn của các đơn vị truyền thông, báo chí trong nước.
Từ những bài viết do báo chí cung cấp, VFF đã kịp thời cập nhật các thông tin liên quan, từ đó công tác chuẩn bị và điều hành được hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, những thông tin nói trên còn giúp bóng đá Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với các nền bóng đá tiên tiến trong quá trình phát triển.
Ví dụ như qua báo chí, các đội tuyển được cung cấp thông tin kịp thời về các đối thủ. Không chỉ vậy, báo chí góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm vì màu cờ sắc áo của các đội tuyển quốc gia, cũng như truyền cảm hứng từ người hâm mộ tới các tuyển thủ…
Người bạn lớn với bóng đá Việt Nam
Ông có những ấn tượng đặc biệt nào với giới truyền thông trong nước, trong những thời điểm đặc biệt không, thưa ông?
– Có những thời điểm rất khó khăn với bóng đá Việt Nam, như đại dịch Covid-19 cách đây ít năm, nhưng truyền thông luôn đồng hành, cổ vũ đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2022, cũng như góp phần ổn định hệ thống thi đấu quốc gia.
Các hoạt động của bóng đá Việt Nam rất đa dạng, từ trong nước đến quốc tế (Ảnh: Mạnh Quân).
Dù đội tuyển thi đấu tại quốc gia nào, trên khán đài luôn có sự xuất hiện của khán giả và truyền thông, đó chính là sự tiếp sức rất ý nghĩa với chúng tôi và với bóng đá Việt Nam.
VFF nói chung, cá nhân tôi nói riêng luôn đánh giá cao vai trò của truyền thông đối với các hoạt động của bóng đá nước nhà. Hy vọng sự hợp tác này đã, đang và sẽ ngày càng gắn bó hơn, cùng đóng góp vì sự phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam.
Về phía báo Dân trí, chúng tôi cũng luôn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam và VFF, ông đánh giá thế nào về sự hợp tác này?
– Với VFF, các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung luôn là đối tác quan trọng và chúng tôi luôn cố gắng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Không chỉ cung cấp thông tin qua các kênh thông tin của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, mà chúng tôi luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp từ truyền thông, để từ đó chủ động tìm ra những giải pháp đa dạng và phù hợp hơn.
Riêng các thông tin trên báo Dân trí luôn được cập nhật nhanh và phong phú về các hoạt động của bóng đá Việt Nam. Những bài viết sâu sắc, hình ảnh đẹp của bóng đá nước nhà đã được Dân trí lan tỏa tích cực đến cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng đến với người hâm mộ.
Nhiều tuyển thủ quốc gia như Quang Hải, Xuân Trường, Văn Toàn, Đức Chinh, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều hay các HLV như Toshiya Miura, Kim Sang Sik, Mai Đức Chung cũng để lại nhiều ấn tượng đẹp về bóng đá Việt Nam, trong các cuộc giao lưu trực tuyến trên báo Dân trí.
HLV Kim Sang Sik từng giao lưu trực tuyến với báo Dân trí (Ảnh: Mạnh Quân).
VFF đã có nhiều dịp làm việc với phóng viên báo Dân trí. Tôi và VFF nhận thấy các bạn làm việc rất chuyên nghiệp, có trách nhiệm cao, vì sự phát triển chung của bóng đá nước nhà cũng như vì sự phát triển của thể thao Việt Nam.
VFF kỳ vọng mối quan hệ hợp tác giữa VFF với các cơ quan báo chí, truyền thông nói chung và báo Dân trí nói riêng sẽ ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền bóng đá Việt Nam ổn định và phát triển, trên con đường hội nhập quốc tế.
Nhân ngày báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và 20 năm thành lập báo điện tử Dân trí, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông cũng như Quý Báo; chúc các Nhà báo, Phóng viên sức khỏe, luôn giữ ngọn lửa đam mê với nghề và giữ ngọn lửa đam mê với bóng đá Việt Nam.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! Xin chúc ông dồi dào sức khỏe, chúc VFF và bóng đá Việt Nam phát triển rực rỡ!
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn sinh năm 1971 tại Tây Sơn (Bình Định). Ông Trần Quốc Tuấn được đào tạo tại Nga từ những năm 1990. Năm 1998, khi mới 27 tuổi, ông Trần Quốc Tuấn bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ khoa học, chuyên ngành Thể dục Thể thao và là một trong những Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam thời điểm đó. Ông Trần Quốc Tuấn trong cuộc làm việc với Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino (Ảnh: VFF). Năm 2001, ông Trần Quốc Tuấn là Phó Ban thi đấu VFF. Từ tháng 6/2005 đến 2/2012, ông là Tổng thư ký (TTK) VFF. Từ năm 2011 đến 2015, ông Tuấn là Ủy viên thường vụ AFC. Từ tháng 3/2014 đến 1/2022, ông Tuấn là Phó chủ tịch (PCT) Thường trực VFF. Từ năm 2017 đến nay, ông Tuấn tiếp tục được bầu vào vị trí Ủy viên thường vụ AFC, Trưởng Ban thi đấu AFC kiêm Trưởng Ban thi đấu AFF (Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á). Từ tháng 1/2022 đến 11/2022, ông Tuấn là Quyền chủ tịch VFF. Từ ngày 6/11/2022 đến nay, ông Trần Quốc Tuấn là Chủ tịch VFF khoá 9 (nhiệm kỳ 2022 – 2026). Ông Tuấn nhận được 100% số phiếu bầu cho vị trí này. |
*Tiêu đề bài viết do website VFF đặt.