VTV khó chia sẻ thêm sóng World Cup 2006

Việc FPT bán lại bản quyền phát sóng World Cup 2006 cho VTV và HTV khiến những đài truyền hình muốn ""làm ăn riêng"" gặp nhiều khó khăn.

18/02/2006 00:00:00

Việc FPT bán lại bản quyềnphát sóng World Cup 2006 cho VTV và HTV khiến những đài truyền hình muốn “”làm ăn riêng”” gặp nhiều khó khăn.

SVĐ Olympic tại Berlin

Theo lời khẳng định của phó TGĐ FPT Hoàng Minh Châu trong cuộc họp báo chiều nay, bất kỳ một kênh truyền hình nào muốn khai thác tín hiệu về World Cup 2006 (bao gồm cả truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số ..) đều phải đàm phán với VTV. Việc lấy sóng World Cup 2006 từ các đài quốc tế (của Thái Lan Malaysia, Đức, Trung Quốc …) vì để phát bị coi là phạm luật.

Sau khi mua lại bản quyền phát sóng World Cup 2006 từ FPT với cái giá khá đắt, VTV chỉ chia sẻ với duy nhất HTV (Đài TH TPHCM). Lý do được đưa ra là một số vùng phía nam muốn nghe các BTV HTV bình luận bóng đá và VTV với tư cách là Đài truyền hình quốc gia phải đáp ứng nguyện vọng của khán giả trên cả nước.

“”Bất kỳ Đài nào muốn khai thác sóng World Cup 2006, chúng tôi sẵn sàng tham vấn cho VTV để chia sẻ””, ông Hoàng Minh Châu khẳng định, “”Quan điểm của chúng tôi là càng nhiều đối tác càng tốt bởi chúng tôi vừa nhảy vào lĩnh vực này. Tuy nhiên việc VTV chia sẻ cho một đài thứ ba chắc khó xảy ra bởi như vậy ảnh hưởng đến việc khai thác quảng cáo trên sóng””.

Đầu tư khá nhiều về chuyên môn để tạo những nét khác biệt trong chiến dịch đưa tin về World Cup 2006 nhưng chuyện bản quyền đang là mối âu lo cho VTC, kênh truyền hình hiện đang thu hút những cây bình luận thể thao có tiếng như Quang Huy, Đức Hùng và Thế Phương. Trong trường hợp xấu nhất, VTC làm cách nào để làm thoả mãn những khán giả quen thuộc?

Bán bằng thời lượng quảng cáo

FPT bỏ ra một số tiền khá lớn mới có được bản quyền độc quyền (theo một số nguồn tin là khoảng 2 triệu USD, gấp đôi số tiền VTV mua bản quyền World Cup 2002) nhưng bán lại cho VTV không phải bằng “”tiền tươi”” mà bằng thời lượng quảng cáo trên truyền hình. Trước câu hỏi của phóng viên rằng thương vụ này mang lại bao nhiêu lợi nhuận, ông Châu tỏ ra khá lúng túng.

Ông Châu thừa nhận công ty của ông không có kinh nghiệm bán quảng cáo trên truyền hình, đối phó với việc các đài địa phương tự động chèn quảng cáo khác, và phải nhờ đến .. nhà đài. Chẳng lẽ FPT mất khá nhiều tiền để rồi “”đếm cua trong lỗ””?

“”Thực ra cái được lớn nhất của chúng tôi trong thương vụ này là nắm vững những thương vụ đấu thầu quốc tế, có thêm những đối tác quan trọng””, ông Châu giải thích, “”Nói chúng là chúng tôi phải trả học phí cho việc hội nhập quốc tế””.

FPT chỉ nắm bản quyền độc quyền về truyền hình World Cup 2006 còn việc các tổ chức, cơ quan báo chí đứng ra làm tin nhanh, tổ chức trò chơi, dự đoán …liên quan đến World Cup 2006 không phải thông qua cơ quan này.

(Theo VietnamNet)