FPT suýt mất độc quyền truyền hình World Cup 2006

Ít ai biết rằng, suýt nữa, bản quyền truyền hình World Cup 2006 đã thuộc về một Cty quảng cáo nước ngoài nếu như không có sự táo bạo vào phút chót của FPT.

18/02/2006 00:00:00

Ít ai biết rằng, suýt nữa, bản quyền truyền hình World Cup 2006 đã thuộc về một Cty quảng cáo nước ngoài nếu như không có sự táo bạo vào phút chót  của FPT.

Trong cuộc chạy đua đấu giá quyền phân phối bản quyền truyền hình World Cup 2006 diễn ra cuối tháng 7 năm 2005 tại Thụy Sĩ, do Cty có tên là IN FRONT tổ chức, đã có ít nhất 4 đơn vị tham gia đấu giá quyền phân phối bản quyền tại Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc FPT cho biết: SSau này, khi kết thúc cuộc đấu giá, nhiều người hỏi tôi tại sao các đơn vị của Việt Nam không bắt tay nhau Sdìm giá⬝ bản quyền để mua cho rẻ.

Sự thực là các công ty nước ngoài cũng không khờ dại thế. Trong những đơn vị tham gia đấu giá, có một công ty của nước ngoài và công ty này bằng sự từng trải trên thương trường đã đưa ra một mức giá gần như chắc thắng⬝.

Nhận thấy tầm quan trọng của cuộc đấu giá nhằm giành lấy sự độc quyền về bản quyền truyền hình World Cup 2006, một mặt FPT gửi thư dự thầu, mặt khác cử người sang tận Thụy Sĩ sẵn sàng đàm phán.

Cuối năm 2005, sau khi tới Việt Nam khảo sát năng lực thực tế của FPT, IN FRONT mới chính thức công bố FPT là đơn vị thắng cuộc tại Việt Nam.

SVà chỉ đến khi đó, qua những thông tin không chính thức, chúng tôi mới biết mình đã suýt nữa mất sự độc quyền phân phối về phía công ty quảng cáo nước ngoài kia nếu như phút chót FPT không quyết định đưa ra một mức giá đấu thầu khá táo bạo⬝, ông Châu tâm sự.

Chính sự táo bạo của FPT vào phút chót đã giúp FPT vượt mặt đối thủ – một công ty nước ngoài được coi là sừng sỏ trong làng quảng cáo chỉ với chưa đến 10% giá bỏ thầu.

SVà nếu công ty quảng cáo nước ngoài đó thắng thầu, có lẽ giờ này các đơn vị truyền hình của Việt Nam đã phải thương thảo để mua bản quyền với một cái giá khủng khiếp⬝, một chuyên viên trong ngành quảng cáo cho biết.

Theo ông Hoàng Minh Châu, Phó Tổng Giám đốc FPT: Schi phí⬝ bản quyền mà VTV và HTV chi trả cho FPT chính là các spot quảng cáo trước, trong và sau các chương trình trực tiếp về World Cup 2006, còn FPT thu được bao tiền sẽ phụ thuộc vào việc FPT có bán được quảng cáo hay không và bán được bao nhiêu.

Theo ước tính ban đầu, để hòa vốn, mỗi trận đấu, FPT phải thu được khoảng 700 triệu đồng từ quảng cáo.

Và như nhận định của một chuyên gia quảng cáo, thì thu được ngần ấy tiền cho một trận đấu, chưa kể những trận đấu lúc nửa đêm về sáng bằng phí quảng cáo trên truyền hình, quả là một thử thách nan giải.

Dẫu sao, sự thành công của FPT là rất đáng ghi nhận. Nhưng điều này, hiện tại lại khiến Truyền hình kỹ thuật số VTC khá đau đầu.

Lý do: Nếu FPT muốn bán bản quyền cho VTC hay bất cứ một đơn vị nào, FPT phải nhận được sự đồng ý của VTV và HTV.

Đây lại là một câu chuyện dài khác và hy vọng là từ nay đến World Cup 2006 còn 5 tháng, đủ để những người quan tâm đến World Cup 2006 có thể giải quyết ổn thỏa để khán giả – người hâm mộ ở bất cứ đâu không phải chịu thiệt thòi.

(Tổng hợp theo TPO)