Euro 2012 – cỗ máy kiếm tiền của UEFA

07/06/2012 00:00:00

Giải đấu vô địch châu Âu được khai mạc trong hai ngày tới sẽ mang lại số tiền khổng lồ xứng đáng với vị thế của một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dự kiến sẽ thu được ít nhất 1,6 tỷ USD tiền quảng cáo từ 16 đội bóng tham dự giải đấu trên đất Ba Lan và Ukraina từ ngày 8/6 đến 1/7.

 

Các ngôi sao hàng đầu thế giới mang lại giá trị hình ảnh cho Euro 2012.

 

Trung bình mỗi trận đấu tại Euro 2012 thu hút khoảng 150 triệu khán giả trên toàn thế giới theo dõi qua truyền hình, con số này lớn hơn cả giải vô địch bóng bầu dục Mỹ, Super Bowl. UEFA đã ký hợp đồng với tổng cộng 203 hãng truyền thông để mang hình ảnh của Euro tới mọi nơi trên hành tinh.
 
Mỗi trận đấu tại Euro 2012 mang về 51,6 triệu USD. Con số này gần ngang bằng với World Cup 2010 khi FIFA công bố số tiền quảng cáo là 3,6 tỷ USD cho 64 trận đấu, tương đương 56,7 triệu USD một trận. Tuy nhiên UEFA sẽ phải bỏ ra một phần trong số này vào việc hỗ trợ hai nước chủ nhà cũng như trao thưởng.
 
Tổng số tiền thưởng cho 16 đội tuyển tại Euro năm nay là 244 triệu USD. Đội vô địch có thể giành số tiền tối đa là 23 triệu USD nếu họ toàn thắng ở vòng bảng. Tây Ban Nha khi vô địch World Cup 2010 đã nhận được 30 triệu USD từ FIFA.
 
UEFA cũng sẽ trợ giúp nước chủ nhà trong việc tổ chức các trận đấu. Đội bóng nào phải bay từ Ba Lan sang Ukraina hay ngược lại để tham gia thi đấu sẽ được hỗ trợ 49.750 USD cho công tác di chuyển. UEFA cũng sẽ trả cho các đội bóng có cầu thủ tham dự Euro 2012 tổng số tiền là 124 triệu USD.
 
Giới tài chính đánh giá Euro 2012 là một trong những “mỏ vàng” của UEFA và chắc chắn nó sẽ không dừng lại ở đây. Dự đoán Euro 2016 được tổ chức ở Pháp với 24 đội tham dự sẽ mang về khoảng 2,6 tỷ USD nếu tính theo mức giá hiện tại.