Cơn mưa vàng dành cho FIFA

Mùa World Cup 2006 này, ông chủ bóng đá thế giới FIFA thu được 750 triệu euro tài trợ. 15 công ty đa quốc gia, mỗi người chi xấp xỉ 40 triệu euro cho quyền đăng tấm bảng hiệu trong sân đấu.

Mùa World Cup 2006 này, ông chủ bóng đá thế giới FIFA thu được 750 triệu euro tài trợ. 15 công ty đa quốc gia, mỗi người chi xấp xỉ 40 triệu euro cho quyền đăng tấm bảng hiệu trong sân đấu.

World Cup 2006 đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả

Trong khi nhiều người ngoài cuộc xem đấy là một rủi ro, thì các chuyên gia đang ngồi tính những hiệu quả mà thương vụ này đem lại. Câu hỏi chưa ai trả lời chính xác: Liệu có quá đắt để trở thành nhà tài trợ chính của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trước hết, nhà tài trợ chính được hưởng những quyền lợi gì? Câu hỏi này đặt về phía FIFA. Cách đây hơn 4 tháng, FIFA đệ đơn lên toà án Đức yêu cầu: Tất cả sản phẩm mang dòng chữ SFuòball-WM 2006⬝ (Giải bóng đá vô địch thế giới 2006) đều thuộc bản quyền của Ban tổ chức (BTC) và nhà tài trợ chính.

Thương hiệu này được đăng ký độc quyền. Tờ Miền nam nước Đức bình luận, tên giải bóng đá thế giới được FIFA bảo vệ giống như câu chuyện tưởng tượng: Hãng xe BMW kiện vi phạm bản quyền khi ai đó sử dụng cụm từ Sxe ô tô⬝.

Trong khi người hâm mộ đang nhăn nhó vì không mua được vé xem bóng đá, thì các nhà tài trợ chính World Cup lại mỉm cười.

Họ đang có trong tay một số lượng vé mời lớn. Ngay trước tòa nhà Quốc hội Đức, Adidas cho xây dựng một tiểu sân vận động Olympia với sức chứa 10 ngàn khán giả.

Trong những ngày tới nơi đây sẽ diễn ra lễ hội SThế giới bóng đá Adidas⬝ với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Một trong số những giải thưởng đó là cơ hội sở hữu vé xem World Cup, vốn đã bán sạch trên thị trường.

Trên kênh truyền hình, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện các show giải trí hay đố vui mà phần thưởng dành cho người may mắn là những cặp vé xem các trận tứ kết, bán kết hay chung kết. Nhà tài trợ chương trình  là Deutsche Telekom và Yahoo, hai đại gia khác của FIFA.

Nhưng thật sự tất cả 15 nhà tài trợ đều được hưởng lợi như nhau? Khảo sát mới nhất của giáo sư Markus Voeth từ trường đại học Hohenheim nêu ra những mặt bất toàn trong việc đầu tư vào thương hiệu World Cup.

Bình quân chỉ khoảng 22% dân số biết ai là nhà tài trợ chính cho giải. Con số này thay đổi theo từng thương hiệu và mức độ phổ biến. Như với công ty thể thao Adidas đạt chỉ số cao nhất 79%, Coca Cola 76% và tập đoàn ăn uống McDonald”s 70%.

Quả bóng thương hiệu World Cup đang lăn, sẽ là cơn mưa vàng hay không thì chưa ai nói trước. Nhưng ít nhất với một số đại gia chính của FIFA, lợi nhuận trước và sau World Cup đã nằm sẵn trong tầm tay.

(Theo TPO)