Bản quyền truyền hình World Cup 2006 tại Việt nam: FPT bất ngờ ra tay

Sự thành công của FPT trong việc giành lấy bản quyền truyền hình World Cup 2006 từ FIFA đã khiến Đài truyền hình VN (VTV) phải mua lại quyền phát sóng phục vụ khán giả VN với cái giá gấp 10 lần…

17/02/2006 00:00:00

Sự thành công của FPT trong việc giành lấy bản quyền truyền hình World Cup 2006 từ FIFA đã khiến Đài truyền hình VN (VTV) phải mua lại quyền phát sóng phục vụ khán giả VN với cái giá gấp 10 lần giá trị bản hợp đồng bản quyền World Cup 1998 mà họ đã mua cách đây tám năm… Điều gì đã xảy ra xung quanh cú ra tay bất ngờ của Công ty FPT?

FPT đã về đích như thế nào?

Truyền hình trong bóng đá là một lĩnh vực nóng bỏng…

Lượng định được sức hút kinh khủng của World Cup tại VN, rất nhiều công ty và các đài truyền hình đã nhập cuộc nhằm giành các quyền khai thác. Và trong cuộc chạy đua này FPT đã giành phần thắng.

Theo bà Trần Thị Minh Đức, người phụ trách dự án về bản quyền World Cup 2006 của Công ty FPT Media (nhà phân phối bản quyền chính thức của FIFA tại VN): “FPT đã được cấp phép độc quyền khai thác về sóng truyền thanh, truyền hình của World Cup tại VN từ tháng 7-2005 sau một cuộc đấu thầu tại Thụy Sĩ”.

Công ty được FIFA chỉ định giữ bản quyền World Cup trên toàn thế giới có tên là IN FRONT, có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Sau nhiều lần thương thảo trực tiếp với chi nhánh của công ty này tại Đức mang tên IN FRONT OF WMGMBH với mức giá rất cao (không được tiết lộ), bản quyền truyền hình World Cup 2006 tại VN đã thuộc về FPT và FPT “mẹ” đã giao cho FPT Media (công ty con mới ra đời gần một năm nay) thực hiện dự án.

FPT hiện đã có trong tay bản quyền 64 trận đấu, lễ khai mạc, bế mạc, bốc thăm, trao giải và 16 chương trình trước World Cup kể từ tháng 7-2006 đến tháng 2-2007 (6 tháng sau khi World Cup kết thúc) vì còn liên quan đến lễ trao giải cho cầu thủ xuất sắc nhất World Cup vào đầu năm 2007.

3 triệu USD và các cuộc chạy đua “nóng”

Dù FPT đã về đích nhưng bản quyền World Cup trên sóng truyền hình tại VN vẫn rất nóng. Bà Trần Thị Minh Đức nói: “FPT Media sẽ kiểm soát bản quyền truyền hình World Cup tại VN rất chặt chẽ, kể cả các trích đoạn hình ảnh về trận đấu, về World Cup”.

Sự hợp tác này không được các bên tiết lộ về giá cả nhưng theo thông tin của chúng tôi, FPT đã bán bản quyền truyền hình cho VTV và HTV với giá lên đến con số 3 triệu USD (trong số này VTV trả khoảng 2,1 triệu USD và phần còn lại thuộc về HTV).

Và cả hai đài VTV lẫn HTV đều trả cho FPT giá trị bản hợp đồng tính bằng các spot quảng cáo trên sóng. Tức là FPT Media được quyền bán quảng cáo dài hạn trên sóng của cả VTV lẫn HTV trước, trong và sau World Cup.

Sau khi bắt tay với FPT, việc khai thác World Cup 2006 đã được VTV thực hiện trực tiếp kể từ tháng 12-2005 tại lễ bốc thăm chia bảng. Các chương trình “Điểm nóng World Cup” phát sóng trên VTV3 từ hai tuần nay cũng đã được nhóm phóng viên của VTV thực hiện từ Đức và khai thác từ các chương trình do FIFA và kênh truyền hình DW của Đức.

Tuy nhiên nhiều người đã đặt ra câu hỏi: việc tăng giá này liệu có làm phiền khán giả thông qua việc “nhồi” các đoạn quảng cáo trong khi các trận đấu ở World Cup đang diễn ra hay không?

Phó tổng giám đốc VTV Trần Đăng Tuấn khẳng định: “Không! Khán giả sẽ không bị quấy rầy. VTV chỉ phát quảng cáo trước trận, trong thời gian nghỉ giữa hai hiệp và sau trận đấu như thông lệ mà thôi.” Ông Tuấn cho biết thêm VTV sẽ không can thiệp vào việc phát sóng của các đài địa phương và đài truyền hình khác.

Không muốn đứng ngoài cuộc chơi hấp dẫn này, truyền hình kỹ thuật số VTC cũng đã có sự chuẩn bị khá sớm về mặt chuyên môn khi đã đưa nhóm phóng viên sang Đức trước Tết Nguyên đán để có kế hoạch tiền trạm về việc sản xuất chương trình phục vụ khán giả.

Nhưng hiện nay, VTC đang loay hoay tìm cách giải quyết vấn đề đau đầu về bản quyền và hình ảnh World Cup sau khi việc “mua bán” bản quyền truyền hình ở VN đã được đóng lại sau cuộc bắt tay ký kết của “bộ ba” VTV-HTV và FPT.

Dù vậy, ông Đức Hùng, giám đốc kênh thể thao của VTC, vẫn đưa ra lời hứa với khán giả VTC rằng: “Chúng tôi sẽ đưa ít nhất 15 phóng viên sang Đức tại Berlin, Munich và một vài địa điểm khác ở quanh vùng sông Rhin. VTC sẽ có các chương trình bình luận trực tiếp từ Đức tại 1-2 trường quay với các tin tức trước, trong và sau trận đấu, không khí khán giả…”.

Nói vậy, nhưng với việc kiểm soát vấn đề bản quyền chặt chẽ như hiện nay, VTC sẽ khó lòng cạnh tranh được với hai đài nói trên.

Một phi vụ gây sốc!

Như thông tin chúng tôi đã nêu ở trên, tham gia cuộc đấu giá mua bản quyền truyền hình World Cup 2006 tại VN có tất cả năm công ty quảng cáo vào loại tên tuổi trong nước.

Theo điều tra của chúng tôi, trong khi hầu hết đều chỉ bỏ giá trên dưới 1 triệu USD thì FPT Media đã đưa ra giá gấp đôi! Một người tham gia đấu thầu cho biết việc bỏ giá 1 triệu USD là hợp lý vì số tiền này cũng đã cao hơn so với bốn năm trước.

Chưa kể, theo kết quả nghiên cứu thị trường quảng cáo trong mùa World Cup 2006 ở VN, khả năng thu hút tài chính chỉ vào khoảng 1,5 triệu USD.

Đánh giá về phi vụ này của FPT, các chuyên gia quảng cáo cho biết rằng nó có hai mặt:

1- Các công ty VN đã “đấu” nhau để làm giàu cho thiên hạ. Nhưng đứng về mặt kinh doanh, FPT rất giỏi vì đã vớ bẩm phi vụ này khi đã “ép” được VTV và HTV mua với cái giá ngất trời vì không còn con đường nào khác.

Nhưng nói gì thì nói, các chuyên gia trong làng quảng cáo vẫn cho rằng đây là một vụ gây thiệt hại.

Bởi thay vì chỉ tốn thời lượng quảng cáo cho khoảng 1,5 triệu USD (nếu mua bán đúng giá thật của sự kiện này), thì VTV và HTV phải mất thời lượng quảng cáo gấp đôi. Và số tiền lẽ ra thu được từ thời lượng quảng cáo bị mất ấy sẽ phục vụ đầu tư cho nhiều chương trình khác.                                   

Theo TTO